Giới thiệu dự án:
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km theo lộ trình: Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội đi qua 5 quận, huyện là Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Gói thầu số 04 là gói thầu được khởi công đầu tiên, đây là gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật với các hạng mục san lấp mặt bằng và dựng nền…
Tuyến đường sắt này có 4 km đi ngầm, toàn tuyến có 12 ga, trong đó có 04 ga ngầm và 08 ga nổi. Các nhà ga toàn tuyến được xây dựng sẽ sử dụng hệ thống soát vé tự động theo công nghệ soát vé bằng thẻ thông minh hoặc đồng xu.
Đoàn tàu có 04 toa và cabin hai chiều với vận tốc tối đa đạt 80 km/h, thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến hết khoảng 20 phút, mỗi chuyến tàu sẽ vận chuyển được hơn 900 hành khách.
Dự án đường sắt đô thị đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội sử dụng chủ yếu là vốn ODA và vốn đối ứng trong nước.
với kinh nghiệm và thương hiệu trong lĩnh vực thi công hạ tầng cở sở VINA2 được chủ đầu tư lựa chọn làm đơn vị thi công gói thầu số 04 - Công trình hạ tầng kỹ thuật Depot bắt đầu triển khai từ tháng 9 năm 2010. Gói thầu số 04 sẽ được VINA2 triển khai thi công hoàn thiện trong vòng 510 ngày.
Công ty cổ phần Đầu tư Công nghệ Thông Minh thi công lắp đặt một phần phạm vi cấp nguồn điện trên cao thuộc gói thầu HPLMLP/CP06:”Thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đường sắt số 1: Đấu máy toa xe(RSK), thiết bị Đề pô, OCC/SCADA (Bao gồm hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) cho các ga), Tín hiệu (SIG), thông tin liên lạc (TEL), cấp điện (Hệ thống điện trung thế 22KV và Điện kéo). Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Một số hình ảnh về dự án:
 |
Khu Depot bắt đầu từ Nhổn đi lên đường trên cao. Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, từ việc đảm bảo công trường xây dựng và đường phố xanh, sạch, khu Depot được thiết kế với cảnh quan của một công viên nhỏ, có rất nhiều cây cỏ và hồ nước.
|
 |
Đoạn đường trên cao tuyến Nhổn – Ga Hà Nội khi hoàn thành (đoạn qua đường Hồ Tùng Mậu).
|

|
Cận cảnh phối cảnh 3D đường ray của tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội.
|
 |
Cầu vượt sông Nhuệ trên đường Hồ Tùng Mậu.
|
 |
Đơn vị thi công lắp dầm chữ U lên cao. Thanh dầm bê tông nặng 157 tấn, dài 25 m, rộng hơn 5,5 m và cao gần 2m.
|
 |
Tuyến metro đoạn giao cắt với đường vành đai 3 ở cầu vượt Mai Dịch. Dưới gầm của tuyến metro sẽ được trồng thảm cỏ tạo cảnh quan.
|
 |
Công tác lắt đặt dầm, thi công qua các nút giao vành đai của tuyến metro Hà Nội.
|
 |
Đoạn giao cắt với đường vành đai 2 tại đường Cầu Giấy. Tại các nút giao này, sau khi hoàn thiện, mỗi nút có 3 tầng xe chạy gồm đường bộ, cầu vượt và đường sắt đô thị.
|
 |
Đường Kim Mã (đoạn giáp công viên Thủ Lệ) sẽ là đoạn chuyển tiếp giữa đường trên cao và đường ngầm. Từ vị trí này đến Ga Hà Nội sẽ có 4 ga ngầm với chiều dài hơn 4 km.
|
 |
Một góc quan sát khác của đoạn chuyển tiếp từ đường trên cao với đường ngầm của tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội. Hiện nay đoạn chạy ngầm đang được khảo sát và chưa chốt thời điểm đưa robot đào hầm.
|
 |
Toàn cảnh đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội từ khu Depot Nhổn đến Kim Mã.
|